menu

บทบาทของนักลงทุนสัมพันธ์ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

นักลงทุนสัมพันธ์ในโลกยุคดิจิทัล เข้าถึงกลุ่มนักลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร

นักลงทุนสัมพันธ์ในโลกยุคดิจิทัล

มีการคาดการณ์ว่า เทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยในอีก 10-20 ปี ข้างหน้าต่อจากนี้ ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ แต่ดิจิทัลได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราทุกคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในโลกของการลงทุนก็ด้วยเช่นกัน การติดต่อสื่อสารระหว่างนักลงทุนสัมพันธ์และกลุ่มผู้ลงทุน ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง นับตั้งแต่เหตุการณ์โรคระบาดครั้งใหญ่ที่ผ่านมา และจะเปลี่ยนแปลงไปแบบไม่มีวันหวนกลับ

นักลงทุนสัมพันธ์ต้องมีกลยุทธ์การสื่อสารแบบใหม่ ด้วยบทบาทและหน้าที่เดิม ที่เปรียบเสมือนการเป็น ‘โฆษก’ ของบริษัท เพื่อป้องกันการเปิดเผยข้อมูลการลงทุนที่ผิดพลาด และ เชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างบุคคลผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับบริษัท และกลุ่มผู้บริหาร เพื่อเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการกิจการภายในบริษัทต่อไป

 

กลยุทธ์การเพิ่มปฏิสัมพันธ์ ระหว่างนักลงทุนสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสีย ตอบโจทย์ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

  1. การประยุกต์ใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม และสื่อโซเชียลมีเดีย

    ปฏิเสธไม่ได้ว่าดิจิทัลแพลตฟอร์ม และสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นรูปแบบการติดต่อสื่อสารที่ทรงพลังมากที่สุดในโลกยุคดิจิทัล สิ่งนี้ได้เข้ามีบทบาทสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสารระหว่างนักลงทุนสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ลงทุน บริษัทต้องพัฒนาและปรับใช้กลยุทธ์ดิจิทัลเพื่อการเข้าถึงกลุ่มผู้ลงทุน พร้อมสร้างปฏิสัมพันธ์ในวิธีที่ทันสมัย ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในยุคนี้

     

  2. สานสัมพันธ์กับนักลงทุนด้วยข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริง

    การสื่อสารที่มีความชัดเจน และ มีความจริงใจในการสื่อสาร ถือเป็นคุณภาพผลงานของนักลงทุนสัมพันธ์ ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ล้วนต้องการความโปร่งใส และข้อมูลที่ชัดเจน นักลงทุนสัมพันธ์ต้องเปิดเผยข้อมูลอย่างยุติธรรม จัดให้มี Presentation เพียงชุดเดียวเท่านั้น และให้ข้อมูลกับนักลงทุนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ให้ข้อมูลพิเศษกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไปมากกว่ากัน 


    การสื่อสารที่เปิดเผยและตรงไปตรงมา จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความไว้วางใจให้กับกลุ่มผู้ลงทุน นักลงทุนสัมพันธ์สามารถกระตุ้นและสานสัมพันธ์กับผู้ลงทุนกลุ่มต่างๆ ด้วยชุดข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริง และมีการอัปเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

     

  3. ดำเนินงานด้านนักลงทุนสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ
    หนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่นักลงทุนสัมพันธ์ในยุคนี้ต้องรู้คือ ESG ไม่ใช่เพียงรายงานที่ควรเผยแพร่ต่อสาธารณชน แต่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่ให้เข้ามาลงทุนในกิจการ การเผยแพร่รายงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และ การกำกับดูแล หรือที่เรารู้จักกันดีว่า ESG ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่กลุ่มผู้ลงทุนโลกยุคดิจิทัล มักจะใช้ประกอบการพิจารณาการเข้าลงทุน บริษัทที่แสดงข้อมูล ESG ที่ชัดเจนและมีความโปร่งใส มีผลต่อความเชื่อมั่นและดึงดูดการลงทุนให้กับบริษัทได้ ดังนั้นรายงาน ESG จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่งานนักลงทุนสัมพันธ์ไม่สามารถมองข้ามได้

  4. สร้างเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ เพื่อความรวดเร็วในการเผยแพร่ข้อมูล

    เว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ (IR Website) ช่วยยกระดับการสื่อสารงานนักลงทุนสัมพันธ์ ให้แสดงข้อความสำคัญได้อย่างชัดเจน สามารถอัปเดตข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และมีการแสดงข้อมูลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในทุกรายละเอียดข้อมูลบนเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ ควรได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณะ อาทิ แผนการดำเนินงานปัจจุบัน, Road Map ของโครงการต่างๆ อนาคต, งบประมาณในแต่ละไตรมาส, โครงสร้างของบริษัท รวมถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา


    พื้นที่สาธารณะบนเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ ต้องสามารถเผยแพร่ทุกข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนได้อย่างละเอียด ครบถ้วน เพียงพอ ทั่วถึง ทันเวลา เป็นธรรม และเท่าเทียมกัน ต่อบุคคลทุกกลุ่ม เพราะข้อมูลสำคัญทั้งหมดนั้นมีความจำเป็นและมีผลต่อการตัดสินใจในการลงทุนของกลุ่มผู้ลงทุน

     

  5. เตรียมแหล่งข้อมูลที่สามารถเข้าถึงคำตอบได้แบบทันที
    นักลงทุนสัมพันธ์มีหน้าที่ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับบริษัท และการดำเนินกิจการ ซึ่งผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับบริษัท มักเข้ามาพร้อมกับความต้องการ และคำถามมากมาย ที่ต้องการคำตอบอย่างรวดเร็วและชัดเจนจากบริษัท ดังนั้นการจัดทำระบบ FAQ หรือ คำถามที่พบบ่อย สำหรับการรับ-ส่งข้อความแบบอัตโนมัติ ผ่านการนำใช้เทคโนโลยี เพื่อตั้งค่าคำถามและคำตอบต่างๆ แบบอัตโนมัติทันที จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานนักลงทุนสัมพันธ์ได้อย่างดีเยี่ยม

บทบาทสำคัญของนักลงทุนสัมพันธ์มืออาชีพ คือ การเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ อยู่เสมอ พร้อมพัฒนาศักยภาพในการติดต่อสื่อสาร เพื่อสร้างมูลค่าให้กับกิจการอย่างต่อเนื่อง IR Website หรือ เว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ ตัวช่วยพลิกสถานการณ์ ผ่านการประกาศข้อมูลสำคัญที่สามารถเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว และ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือให้กับบริษัทได้

 

องค์กรบริษัทที่กำลังมองหาผู้ให้บริการงานเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ ที่ได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) อย่างเป็นทางการ เราขอแนะนำบริการ IR Smart หรือ Investor Relations Smart Service จาก INVENTECH ผู้นำด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับองค์กรระดับชั้นนำ ทั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ มานานกว่า 20 ปี ให้บริการพัฒนาเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์โดยใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย ตอบโจทย์สังคมของนักลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ 

 

บริการงานเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ IR Smart จาก INVENTECH เปิดเผยข้อมูลบริษัทได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ละเอียด ครบครัน และรวดเร็ว สามารถรันระบบ Auto Feed ข้อมูลของบริษัทได้แบบ Real time ออกแบบเว็บไซต์สวย รูปแบบใช้งานง่าย ทันสมัย รองรับการแสดงผลในทุกอุปกรณ์ พร้อมระบบหลังบ้านที่จะช่วยให้การจัดการข้อมูลต่างๆ ในเว็บไซต์ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ และง่ายดายผ่านเพียงปลายนิ้ว

 

IR Smart จาก INVENTECH ครอบคลุมทุกความต้องการในเว็บไซต์เดียว ให้บริการแบบ One Stop Service ครบจบในที่เดียว เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของการจัดทำ IR Website ที่ดีที่สุด สร้างความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์อย่างสูงสุด

 

“สัมผัสประสบการณ์เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ที่เหนือชั้นยิ่งกว่า IR Smart จาก INVENTECH บริการเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ ความไว้วางใจที่คุณเชื่อถือได้”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดทำบริการเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ IR Smart

จาก Inventech Systems

Tel : 02-538-1481, 02-538-1482
Email : sales@inventech.co.th, info@inventech.co.th
Facebook : www.facebook.com/InventechSystemsService